Gs Phan Văn Trường Nhắn nhủ các em của thế kỷ 21

21/09/2017 14:35:37 GMT+7

THẾ GIỚI TƯƠNG LAI: NHỮNG ĐIỂM CÒN TỒN TẠI

 

Sẽ không khác thế giới hôm nay mấy trên những điểm sau đây:

 

Thế giới của người với người

Thế giới của cạnh tranh

Thế giới của kẻ mạnh, của sự bất công, của những lobby

Thế giới vẫn dành chỗ cho kẻ đóng góp tích cực, có óc sáng tạo,

Thế giới có luật chơi, thắng thua đều phải theo luật chơi. Nhưng luật chơi luôn luôn là luật của kẻ mạnh, khắp mọi nơi, muôn thời

Ngày trước phần lành mạnh 75%, ngày nay phần tội phạm 75%. Luật chơi là đi ngay trên đường biên giới giữa tuân thủ và phạm luật

NHỮNG ĐIỂM KHÁC BIỆT

Trên mặt kinh tế và xã hội: sẽ không còn ý thức chủng tộc nữa

Người đông, thế giới của 10/15 tỷ người: đất chật cho kẻ yếu nhưng cơ hội nhiều cho kẻ biết nắm thời cơ

Cơ hội càng ngày càng nhiều cho kẻ thức thời, càng ít cho kẻ ỷ lại

Tài sản của toàn thế giới to khủng: ngay trong hiện tại, lượng tiền tệ trên thế giới vô hạn

Thế giới mở rộng cho kẻ đóng góp, hẹp hòi cho kẻ thụ động

Mỗi cá nhân sẽ được khuyến khích và hỗ trợ để thành công, vì thành công của mỗi người giúp cho mọi người khác thành công

Thành công không phân biệt lãnh vực: thể thao, nghệ thuật, kỹ thuật/công nghệ, thương mại,

Không nghề nào hơn nghề nào

Nhưng phần thưởng cho số 1 càng ngày càng cao, trong khi đó những người đứng sau sẽ không được chia phần đích đáng

 LÀM GÌ, NGHỀ NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG?

Làm gì cũng có khả năng thành công: đem lại một “cái gì hữu ích cho xã hội”, tạo một giá trị, và tuyên truyền khéo léo

Nhưng làm gì cũng phải làm tốt nhất, phải đứng nhất. Không có chỗ cho tạm bợ, ẩu xịa

Muốn đứng nhất phải vận dụng óc sáng tạo trên mọi mặt:

Sản phẩm, hình thù mới, chức năng mới, chất liệu mới, cách phân phối mới, vv…

Chỉ có một tiêu chuẩn, chứ không 2:

“bán được sản phẩm” và có một “business model”. (Bán theo nghĩa bóng và nghĩa đen). Thậm chí có payment mode tốt

Hiểu được những nhu cầu của đại chúng đòi hỏi có thông tin và văn hóa, do đó cần thấu triệt ngoại ngữ

Rất dễ mất chỗ. Thế giới càng đông càng ráo riết cạnh tranh cho doanh nhân nhưng càng thú vị cho người tiêu dùng

CAO TRÀO CỦA THẾ GIỚI PHẲNG

Các em đang sống trong một bối cảnh lịch sử vô cùng thuận lợi: ai ai trong xã hội cũng muốn mình thành công, vì ngày nay trong mọi lãnh vực không ai thành công được một mình, người nào cũng cần vịn vào sự thành công của kẻ khác

Cao trào vô cùng tích cực

Cơ hội vàng có ở mọi góc đường, khúc ngõ.

Thế giới phẳng không bắt buộc các em chơi trên sân nhà. Các em không có quyền quên thế giới phẳng, thế giới của hội nhập, thế giới của cộng đồng loài người. Nay chỉ bấm trên phím smartphone các em có thể nắm bắt rất nhiều cơ hội

 Nhưng thế giới phẳng chỉ chơi với người biết truyền thông, biết nghe, biết trình bày dễ hiểu, biết sử dụng nhiều ngoại ngữ

ĐỪNG NÓI: KHÔNG CÓ CƠ HỘI VÀ CŨNG KHÔNG CÓ TƯƠNG LAI!

Hãy nói: có tôi đây!

“Tôi” là một dân tộc có tài nhưng không thể hiện cái tài của mình, có đức nhưng sinh hoạt hỗn độn, thông minh bậc nhất thế giới, nhưng hướng trí thông minh vào chỗ không đáng

Cả thế giới rất muốn có sự đóng góp của những cá nhân chúng ta

Nhưng chúng ta là những cá nhân thiếu hành trang: ngoại ngữ, óc pháp luật, lý luận khách quan,...

“Chúng ta”không biết thế giới nghĩ gì, cần gì nơi chúng ta…

Chúng ta không hiểu lịch sử kinh tế sẽ đi về đâu

Chúng ta điếc, câm và cũng không tìm cách thoát

Chúng ta không tin tưởng nơi chính chúng ta.

Nhưng hãy nhìn Zuckerberg, Steve Jobs vào lúc họ bằng tuổi các em, họ có khác chi?

Thế giới có rất nhiều vốn đang chờ đầu tư vào những dự án có ý nghĩa 

SỨC MẠNH CỦA “ĐAM MÊ”

Chắc chắn tất cả các em đều có đam mê

Đam mê là động lực mạnh nhất cho phép trí óc phiêu lưu rất xa, rất sâu, vào nhưng thế giới mê hồn và bất ngờ. Không có đam mê sẽ không có sáng chế, sẽ không chinh phục được đỉnh cao, sẽ không lôi cuốn được đại chúng.

Đam mê đứng sau mọi thành công, đam mê là nơi mỗi cá nhân hơn người.

Đam mê còn cho thêm thi vị trong công cuộc tìm kiếm

Nhưng đam mê chỉ là động lực: động lực đó cần phải miệt mài (nhẫn), tự tin (tâm), cần có hành trang văn hóa kèm theo, cần có “business model” hỗ trợ và nhất là cần có óc sang tạo dẫn đường

Và cần lùa đam mê vào khuôn phép, theo một định hướng

VẬY CÁC EM HÃY…

Cứ đam mê nhé!

Cứ tiếp tục trang bị cho cá nhân mình: ngoại ngữ, kỹ thuật, thông tin văn hóa của thế giới hội nhập

Cứ miệt mài hiện thực các giấc mơ

Cứ mạnh dạn trình bày các dự án của mình như là một bước tiến cho nhân loại, cho thế giới phẳng

Hãy cứ làm tốt nhất có thể

Hãy tự tin và tin rằng thế giới đang đợi các sáng chế mới của các em

Và tất nhiên các em hãy cố gắng mở rộng trí óc và tâm khảm để tiếp thu  và khai phá

Các em hãy đi trước, đi sớm, đi nhanh hơn, đi trật tự hơn, đi bài bản hơn, với óc sáng tạo và tâm hồn tráng kiện.

Thế giới cần các em đấy!

Chúc các em, tất cả cá em thành công trong cuộc đời!

(bí quyết của “remake”)

Thành Nhân Bách Khoa